Các bước cơ bản dành cho người mới học bơi

Ngày: 08/03/2017 lúc 21:52PM

Các bước cơ bản dành cho người mới học bơi

 Lần đâu đi bơi, bạn rất lo lắng, nhất là khi ở dưới nước mà không có phao cứu hộ. Bạn cần phải nắm chăc các bước sau, để việc học bơi thật vui và thoải mái.

Chuẩn bị dụng cụ bơi lội

Đồ bơi tay dài, bikini, bạn mới học bơi, da chưa quen tiếp xúc với nước hồ, bạn nên chọn loại đò bơi tay dài và skiny để tránh bị xạm da sau lần bơi đầu tiên. Đồ bơi là bắt buộc khi bạn muốn xuống hồ bơi đảm bảo bạn thoải mái nhất có thể khi ở dưới nước.

Kính bơi bảo vệ mắt khỏi clo trong nước và cố định mái tóc, đồng thời giúp bạn định hướng được đường bơi.

Mũ bơi bảo vệ tóc tránh tiếp xúc với các hóa chất và sự vướng víu che tầm mắt.

Phao tay phòng tránh đuối nước, dễ dàng tập động tác búng chân, vẫy chân, phao lưng, giúp giữ thăng bằng trên nước.

 Đừng quên khởi động trước khi xuống hồ, khởi động nhằm tránh sự vọp bẻ khi bơi, cho bạn sự dẻo dai và hứng thú cần thiết, bước quan trọng bảo vệ sinh mạng của bạn.

Khởi động cổ tay cổ chân, quay cánh tay, vung tay, chạy một vòng quanh hồ bơi.

Kỷ thuật học bơi

  • Tiếp xúc nước: Nếu sợ nước, hãy nhẹ nhàng bước xuống chỗ cạn, tự do vùng vẫy sao cho thoải mái nhất, sau đó dùng tay bám vào thành hồ đi đến dần chỗ sâu ngang cổ để giữ hơi thở làm quen dưới nước, tiếp đó nhẹ nhàng nín thở ngụp đầu lên xuống theo độ sâu và lâu dần để khám phá làn nước.
  • Thở nước: Đứng ở mặt nước ngang ngực, tay bám vào thành sau đó hít một hơi thật sâu bằng miệng rồi ngồi lặn xuống thở dần ra bằng mũi cho hết hơi sau đó nổi lên lấy hơi. Cứ thế tiếp tục lặp đi lặp lại cho thuần thục.
  • Nổi cân bằng trên mặt nước:Nằm úp cân bằng trên nước: Hít hơi thật sâu rồi nín thở lặn xuống ôm hai đầu gối vào ngực và giữ yên cho người nổi lên. Sau đó duỗi thẳng người, duỗi thẳng hai tay và chân và giữ yên cho đến khi hết hơi.
  • Nằm ngửa cân bằng trên nước: Hít hơi dài, nhắm mắt, nít thở và nhẹ nhàng ngả người lui sau, sau đó duỗi thẳng hai chân và tay sang ngang thả lỏng người cho đến khi hết hơi.
  • Lướt nước: Đứng sát thành hồ ở mực nước cạn, duỗi thẳng hai cánh tay ép sát vào hai bên tai, hai bàn tay chắp vào nhau theo hướng mũi tên, ngồi khịu gối. Sau đó hít hơi dài và nín thở, búng chân ra khỏi thành hồ, duỗi thẳng chân và bàn chân sao cho toàn cơ thể duỗi thẳng lướt trên mặt nước, thở dần đều đến khi hết hơi rồi đứng dậy. Tiếp tục lặp đi lặp lại vài ba lần.
  • Vẫy chân dưới nước: Khi ở tư thế lướt nước, thay vì duỗi thẳng chân, chúng ta dập đều hai chân lên xuống sao cho các cơ vận động tự nhiên từ mông xuống ngón chân một cách nhịp nhàng, bạn sẽ thấy khoảng cách đi được xa hơn so với bước lướt nước.
    Bạn kết hợp lướt nước, vẫy chân, vẫy tay chèo trình tự theo nhịp từ trước ra thẳng phía sau sát thân, đến đây khoảng cách của bạn đã đi được xa hơn so với các bước căn bản trên.

   Nắm được những bước học bơi trên giúp bạn dễ dàng hơn khi đi sâu vào các loại hình bơi chuyên nghiệp cũng như giúp bạn tránh được tình trạng đuối nước khi vô tình rơi vào mực nước sâu.

Không ngừng luyện tập ngay cả khi đã bơi thành thục, để bạn luôn an toàn khi gặp tai nạn với nước nhé.

Đoàn Hiền
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục